Mẹ & Bé

90 Ngày Đầu Tiên Làm Sếp ”, Tóm Tắt Sách 90 Ngày Đầu Tiên Làm Sếp

Tóm tắt “The first 90 days” của tác giả Michael Watkins — giúp người lãnh đạo thành công trong vai trò mới, dù là trưởng nhóm hay CEO.

Đang xem: 90 ngày đầu tiên làm sếp

*

“Làm thế nào đào tạo đội ngũ leader tiếp theo?” luôn là một câu hỏi tôi thường nghĩ tới trong suốt các công ty đã từng qua. Một vấn đề rất khó. Và trong quá trình vừa đọc, vừa dịch tóm tắt sách này, tôi hi vọng có thể hiểu để áp dụng được một vài kiến thức.

Bản in năm 2003, nhà xuất bản Harvard Business School.

Bạn có chức vụ mới. 90 ngày đầu tiên sẽ quyết định lớn đến thành công hay thất bại. Bất cứ ai ở vị trí mới đều có thể mắc sai lầm do thiếu hiểu biết về nhiệm vụ mới và thiếu các mối quan hệ hỗ trợ.

Nghiên cứu của Harvard Business School (HBS) cho thấy điểm breakeven của một vị trí lãnh đạo mới trung bình tới sau 6.2 tháng. Đó là thời điểm tổng giá trị đóng góp của họ cho tổ chức bắt đầu dương. Rút ngắn được thời gian on-boarding đối với người lãnh đạo có ý nghĩa và lợi ích lớn đối với mọi tổ chức.

*

*

Điểm breakeven đối với vị trí lãnh đạo mới

Mặc dù quan trọng như vậy, nhưng các công ty hầu như không có hỗ trợ hay hướng dẫn cho người mới được bổ nhiệm, kể cả thăng tiến từ trong hay tuyển mới từ ngoài. Tuy vậy hoạt động kinh doanh luôn tạo ra áp lực bắt người lãnh đạo mới tạo ra giá trị ngay và hiếm khi được mắc sai lầm. Điều này giống như ném những đứa trẻ thông minh sáng dạ vào bể bơi mà không chuẩn bị gì cho chúng, và bắt chúng tự vùng vẫy tập bơi vậy.

Tác giả giới thiệu một framework 10 điểm. Dựa trên đó, mỗi người có thể tự tuỳ theo tình huống mà xây dựng cho mình một kế hoạch giúp tăng tốc quá trình và giảm khả năng sai sót khi nhận nhiệm vụ mới.

1. Thích nghi với chức vụ mới

Bạn được thăng tiến do có một số phẩm chất. Nhưng chúng không giúp gì ở vị trí mới. Hãy sẵn sàng học lại từ đầu, chấp nhận quên các thế mạnh bản thân. Tìm hiểu những thứ cần trau dồi.Tìm hiểu về môi trường mới nhanh nhất có thể. Lập kế hoạch cho 90 ngày, đặt mục tiêu cho tuần đầu, tháng đầu.Bạn sẽ hoang mang và hoảng sợ. Đừng tìm cách trốn tránh hoặc đưa lại bản thân về comfort zone.Hiểu điểm yếu của bản thân. Vị trí mới cần những tố chất và kỹ năng nào? Những gì bạn sẽ cảm thấy không thuận tay? Những gì sẽ thành điểm mù của bạn? Lên kế hoạch học, tìm người tư vấn và tìm cách tập hợp những người có thể giúp bạn.Bạn sẽ phải thay đổi các mối quan hệ cũ và thiết lập quan hệ mới. Hãy xử lý rõ ràng và dứt khoát. Sẽ có những người không ưa bạn. Hãy mạnh mẽ và công bằng. Nếu cấp dưới mới không chịu thích nghi với bạn, hãy cân nhắc loại bỏ.

2. Tăng cường thấu hiểu tổ chức mới

2 sai lầm thường gặp: Quá nôn nóng, lo lắng về việc hành động hoặc áp đặt các giải pháp cũ mà bạn từng biết mà không dành đủ thời gian tìm hiểu hệ thống và tổ chức. Điều này khiến bạn có một số quyết định sai, ảnh hưởng tới uy tín, khiến đồng nghiệp ngại chia sẻ và thiếu cởi mở, và cứ thế tiếp tục dẫn đến nhiều quyết định sai lầm.Với thời gian hạn hẹp, bạn cần một kế hoạch học hỏi, tạo ra một vòng lặp thu thập thông tin, phân tích, đặt giả thuyết và kiểm tra. Bắt đầu vòng lặp đầu tiên với các câu hỏi về quá khứ, hiện tại và tương lai. VD: tổ chức đang có vấn đề gì về vận hành? Các thành viên có ý kiến như thế nào? Ai là người có ảnh hưởng? Có điều gì về tinh thần và văn hoá cần được giữ lại và điều gì cần thay đổi? (Phần này sách nêu ví dụ hơn 50 câu hỏi). Chọn các câu hỏi mà bạn cho là quan trọng nhất.Tương tác với người cả trong và ngoài tổ chức của bạn để có các góc nhìn tổng hợp. Tìm những người có thông tin và ảnh hưởng giúp bạn có được thông tin để hành động đúng. Quá trình học hỏi này cần diễn ra liên tục, nhưng đặc biệt quan trọng trong 30 ngày đầu tiên. Sách đưa ra một template các bước có thể làm theo trong 30 ngày này.Tìm hiểu về văn hoá của tổ chức, bộ phận, phòng ban, vùng miền, tuỳ vào tính chất chuyển giao công việc mới của bạn. Tìm hiểu những giá trị cần được tôn trọng và những điểm cần thay đổi.

3. Lập chiến lược phù hợp tình huống

Công việc bạn tiếp nhận có thể được phân rã và xếp loại vào 4 loại tình huống doanh nghiệp phổ quát, tương ứng với các giai đoạn khác nhau cùng với quan hệ của chúng được thể hiện qua sơ đồ mô hình STaRS.

Xem thêm: Ao Sen Gò Me Ở Thành Phố Mỹ Tho, Tiền Giang, Ao Sen Gò Me On Instagram

Startup: giai đoạn khởi nghiệp, bắt đầu của một bộ phận, một công việcTurnaround: tái cấu trúc doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảngRealignment: tái định hướng để giữ đà phát triển, tránh sai lầm, thoát khỏi nguy cơ hiện hữuSustaining success: duy trì thành công và tăng trưởng

*

*

Với mỗi loại tình huống, cần để ý đến trạng thái doanh nghiệp, độ cấp bách của việc ra quyết định, tinh thần của đội ngũ. Ngoài ra yêu cầu tập trung năng lượng của bạn cũng sẽ khác đối với từng tình huống.

Offense = đánh thị trường mới, phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu công nghệ mới, tuyển dụng mạnh…Defense = giữ vị thế trên thị trường, thay đổi sản phẩm hiện tại, tối ưu sản xuất, giữ người…Doing = ra quyết định nhanh, dẫn dắt thay đổi, tận dụng cơ hộiLearning = học hỏi sâu sắc hơn về tổ chức, xây dựng văn hoá, thay đổi tư duy, tăng cường nhận thức

Thật đáng tiếc là sau phần đầu thú vị, phần sau của cuốn sách bị đuối. Các chương quá dài dòng, đáng lẽ có thể gộp lại và trình bày ngắn gọn hơn. Dẫn chứng và nội dung bị thiên về các công ty dạng tập đoàn lớn, và trình bày hơi nhiều về politics.

Đây là tiêu đề các chương còn lại của cuốn sách và nội dung chính:

4. Giành thắng lợi bước đầu: đặt các mục tiêu vừa tầm để tạo đà, gây dựng uy tín tăng dần

5. Đàm phán: xác lập cách làm việc với sếp của bạn, trao đổi về mục tiêu cần đạt được, phong cách lãnh đạo mong muốn, tìm ra những thứ không nên động vào…

6. Alignment: Chiến lược, văn hóa, sơ đồ tổ chức, quy trình và con người cần được đảm bảo thẳng hàng – tương hỗ.

7. Xây dựng đội ngũ và thường xuyên đánh giá kết quả từng thành viên cũng như cả team. Lên kế hoạch về đào tạo, luân chuyển, loại bỏ… đối với từng người, cũng như kế hoạch tuyển dụng theo sát với chiến lược đã định.

8. Thiết lập liên minh: Tìm và tạo dựng quan hệ với những người sẽ giúp đỡ bạn. Giảm thời gian mà những người cản trở làm phiền bạn.

9. Giữ cân bằng: giữ tinh thần và cân bằng cuộc sống, đối đầu với các quyết định khó.

10. Tăng tốc cho mọi người: Lan tỏa những gì bạn học được.

Kết

Một cuốn sách khá đáng đọc để lấy một số idea căn bản. Theo tôi những điểm tốt của sách là mô hình STaRS, cách lập kế hoạch hành động 90 ngày, một số mẫu câu hỏi để xác định trạng thái và vấn đề của tổ chức. Đáng tiếc là một nửa nội dung còn lại của sách hơi nhàm chán và dài dòng. Sách quá tập trung vào việc bạn hòa nhập vào một môi trường lớn với tổ chức phức tạp và tìm cách sống sót trong đó.

Xem thêm: Review Sữa Hipp Cho Trẻ Sơ Sinh, Có Tăng Cân Không Và Giá

Nếu bạn mới lên một vị trí quản lý cấp trung với bộ phận từ 15–20 người trở lên thì đây là cuốn sách khá tốt để đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button