Mẹ & Bé

Bà Bầu Ăn Củ Năng Và 7 Công Dụng Với Sức Khỏe Mẹ Bầu, Một Vài Món Canh Tốt Cho Bà Bầu

*

1. Củ năng có tốt cho bà bầu không?

Trong giai đoạn mang thai, bà bầu hoàn toàn có thể ăn được củ năng để cải thiện các bữa ăn hàng ngày cũng như tiếp nạp thêm nhiều dưỡng chất. Dưới đây là một số tác dụng của củ năng đối với sức khỏe của mẹ bầu, bạn có thể tham khảo.

Đang xem: Bà bầu ăn củ năng và 7 công dụng với sức khỏe mẹ bầu

Ngăn ngừa nguy cơ bị sảy thai

Khi sức khỏe của thai nhi không tốt, nguy cơ bị sảy thai là rất cao. Vì thế, trong giai đoạn đầu mang thai, mẹ có thể ăn thêm củ năng để tăng cường bổ sung các loại vitamin nhóm B cho cơ thể, giúp phôi thai bám chắc vào thành tử cung và phát triển tốt hơn.

Hồi phục mái tóc

Tóc rụng thường là nỗi ám ảnh lớn của phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Do đó, để có một nang tóc chắc khỏe, mẹ bầu cần phải bổ sung nhiều vitamin A, vitamin E và protein. Và củ năng chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho mẹ trong trường hợp này. Bởi đây là nguồn thực phẩm dồi dào, cung cấp đầy đủ các loại vitamin thiết yếu trên.

Bù nước cho cơ thể

Với đặc tính mọng nước, chứa nhiều khoáng chất kali, củ năng sẽ khắc phục được tình trạng thiếu nước cho cơ thể mẹ bầu khi mang thai.

Thanh nhiệt, giải độc cơ thể

Thân nhiệt của người phụ nữ mang thai thường cao hơn so với người bình thường nên bà bầu thường xuyên phải đối mặt với tình trạng bốc hỏa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ năng sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt nhờ các hoạt chất chứa puchiin.

Củ năng giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể cho mẹ bầu

Cải thiện hệ tiêu hóa

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường xuyên có cảm giác chán ăn vì cơ quan tiêu hóa hoạt động không trơn tru. Nếu mẹ bổ sung các chất xơ từ củ năng thì tình trạng này sẽ được cải thiện, giúp mẹ ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt. Đồng thời, ngăn ngừa được tình trạng táo bón trong thai kỳ.

Xem thêm: Đặt Tên Bé Trai Hay Và Ý Nghĩa, Tên Đẹp Cho Con Trai, Con Gái Hay Và Ý Nghĩa 2021

Ngăn ngừa bệnh cảm cúm

Hai hoạt chất polyphenol và flavonoid có trong củ năng có tính kháng khuẩn cao góp phần bảo vệ thể khỏi sự xâm nhập của các loại virus, vi khuẩn gây nên các bệnh về viêm đường hô hấp cũng như các bệnh cảm cúm thông thường.

Duy trì nồng độ cholesterol ổn định trong máy

Hàm lượng axit linoleic có trong củ năng có vai trò quan trọng trong việc duy trì nồng độ cholesterol có trong máu ở mức ổn đinh. Từ đó, phòng ngừa được các bệnh lý về tim mạch xảy ra trong giai đoạn mang thai.

Làm giảm triệu chứng hay quên cho mẹ bầu

Hiện tượng hay quên thường xuất hiện phổ biến khi mang thai do người mẹ thường xuyên căng thẳng và mất ngủ. Trong củ năng chứa một lượng lớn vitamin B6 sẽ kích thích các tế bào não hoạt động tốt hơn. Từ đó, giảm thiểu các tình huống về “não cá vàng” ở mẹ bầu.

2. Cách làm một số món ăn từ củ năng tốt cho bà bầu

Chè hạt sen củ năng

Chè hạt sen củ năng

Chuẩn bị:

300g củ năng 300g hạt sen 5g câu kỷ tử 50g táo tàu 300g đường phèn 2 lít nước ½ thìa cà phê muối

Cách làm:

Bước 1: Hạt sen rửa sạch, loại bỏ tâm sen. Củ năng gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Táo đỏ rửa sạch, ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút. Bước 2: Cho nước vào nồi. Thêm hạt sen, củ năng, táo đỏ vào hầm chung trong khoảng 30 phút. Bước 3: Khi táo nở tròn, cho đường phèn vào muối, dùng thìa khuấy nhẹ để đường tan hết. Sau đó, cho câu kỷ tử vào, nấu thêm 1 – 2 phút rồi tắt bếp. Bước 4: Múc chè ra bát. Bạn có thể ăn nóng hay ăn lạnh tùy thích. Nếu muốn ăn lạnh thì có thể cho thêm vài viên đá vào.

Canh củ năng nấu với sườn non

Canh củ năng nấu sườn non

Chuẩn bị:

400g củ năng 300g sườn non 1 bắp ngô ngọt 1 củ cà rốt Các loại gia vị cần thiết

Cách làm:

Bước 1: Sườn heo mua về nên rửa qua với nước muối loãng để khử bớt mùi hôi. Sau đó, chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Bước 2: Bắp lột sạch lớp vỏ và râu, sau đó cắt thành từng khúc vuông để nấu canh cho ngọt nước. Cà rốt gọt vỏ, cắt thành từng miếng dày vừa ăn. Củ năng tươi gọt vỏ, rửa sạch. Bước 3: Cho nước và sườn non vào nồi nấu cùng, nêm thêm một chút muối. Khi nước sôi, tiếp tục cho củ năng vào, hầm chín. Bước 4: Cho cà rốt vào, khi nào nước sôi lại thì tiếp tục cho ngô vào. Bước 5: Trước khi tắt bếp, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng ăn rồi cho thêm ngò rí, tiêu xay vào, múc ra bát thưởng thức.

3. Một số lưu ý cho bà bầu khi ăn củ năng

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của mẹ bầu, tuy nhiên khi sử dụng củ năng, mẹ bầu nên chú ý một số vấn đề sau:

Không nên ăn vào buổi tối vì củ năng có tính hàn và mọng nước, dễ kích thích bài tiết nước tiểu, dẫn đến tình trạng đi tiểu đêm nhiều, gây mất ngủ. Không nên ăn quá nhiều chỉ nên ăn từ 1 – 2 bữa là tốt nhất. Tuyệt đối không được ăn sống để hạn chế nguy cơ bị nhiễm trùng sán vì củ năng sống ở môi trường nước.

Như vậy, với những thông tin trên, chắc hẳn mẹ bầu đã biết củ năng có tốt cho bà bầu không để yên tâm “giải tỏa” cơn thèm các món ăn hấp dẫn làm từ củ năng. Đồng thời vẫn có thể bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé từ loại củ thanh mát này.

Xem thêm: Pronouns: Personal ( I, Me Him Her Us Them Là Gì, Cách Sử Dụng Đại

Chúc các mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button