Xách Tay Nhật

Mẹ Cho Con Bú Không Nên Ăn Gì? 17 Thực Phẩm Mẹ Cần Tránh 14 Loại Thực Phẩm Cần Tránh Khi Cho Con Bú

Cafein là chất đứng đầu trong danh sách mẹ cho con bú không nên ăn gì. Loại chất này có mặt trong cà phê, trà, sô-cô-la, ca cao…Chúng có thể khiến bé sơ sinh khó ngủ cũng như kích thích mạch đập của tim nhanh hơn.

Đang xem: Mẹ cho con bú không nên ăn gì? 17 thực phẩm mẹ cần tránh

Mẹ cho con bú không nên ăn gì? Mẹ sau sinh không nên sử dụng các thức uống gây kích thích, các loại cá chứa nhiều thủy ngân, các sản phẩm làm từ sữa bò…Những thực phẩm này sẽ gây ra những bất lợi trong sự phát triển của trẻ khi hấp thụ qua nguồn sữa mẹ.

Mẹ cho con bú không nên ăn gì?Một số loại rau lá gây mất sữaThức ăn muối chuaThức ăn tái sống – Mẹ cho con bú cần tuyệt đối kiêngKhông nên ăn đồ ăn quá nhiều gia vị cay nồngChú ý một số loại thực phẩm chứa hàm lượng protein caoMột số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao mẹ cho con bú nên kiêngMẹ cho con bú đừng dùng thức ăn và đồ uống có chứa cafeinĐồ uống có cồnChocolateBông cải xanh

Ths. Bs. Trịnh Hồng Sơn – Viện Dinh dưỡng cho biết “Sau sinh là lúc mẹ cần nhiều dưỡng chất để hồi phục sức lực và làm dồi dào nguồn sữa mẹ. Vì thế trong bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ thực phầm từ nhiều nguồn dinh dưỡng khác nhau như chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất”. Bên cạnh những thực phẩm cần thiết này, mẹ sau sinh cần chú ý hạn chế các thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nguồn sữa dưới đây:

Mẹ cho con bú không nên ăn gì

Việc ăn uống của mẹ bỉm còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn sữa mẹ – Nguồn dinh dưỡng duy nhất của trẻ sơ sinh. Nếu mẹ những thức ăn không phụ hơp có thể khiến trẻ gặp một số vấn đề về sức khỏe như: Mẹ sử dụng các thức uống gây kích thích khiến trẻ mất ngủ và khó chịu, các loại cá chứa nhiều thủy ngân ảnh hưởng sự phát triển thần kinh của em bé, các sản phẩm làm từ sữa bò khiến trẻ dị ứng. Ngoài ra các mẹ đặc việt lưu ý các loại trái cây họ cam quýt, tuy đây là nguồn vitamin C dồi dào, nhưng nó có tính axit có thể gây khó chịu cho đường tiêu hóa chưa trưởng thành của con dẫn đến phát ban tã, quấy khóc, nôn ói.

Ngoài việc duy trì một tinh thần thoải mái, cho bé bú đúng tư thế và ngậm khớp vú đúng, một bữa ăn của mẹ sau sinh cũng cần được chú trọng sẽ giúp cải thiện lượng cũng như chất của sữa mẹ.

*

Thức ăn tái sống – Mẹ cho con bú cần tuyệt đối kiêng (Nguồn ảnh: istockphoto)

Có thể bạn chưa biết:

Cách gọi sữa về sau sinh mổ cực nhanh lại hiệu quả để con no nê, mẹ không tốn tiền sữa bột

Một số loại rau lá gây mất sữa

Bà đẻ kiêng ăn gì để tránh mất sữa? Mặc dù rau cung cấp vitamin và muối khoáng, giúp mẹ sau sinh cải thiện tình trạng táo bón nhưng cũng có một số loài rau có thể khiến mẹ mất sữa. Trong đó phải kể đến như lá lốt, măng tre, ngọn bí đỏ, lá dâu tằm. Do đó, mẹ cần lưu ý trong chế độ ăn uống hàng ngày để tránh những món không nên ăn sau khi sinh có thành phần là các loại lá này.

Thức ăn muối chua

Mẹ không nên ăn gì khi cho con bú? Thực phẩm muối chua lên men như dưa cà muối hay các loại hoa quả chua ngâm đường ớt như cóc, me,… nghe có vẻ rất đưa cơm và ngon miệng nhưng lại không phải là những món ăn được khuyến khích với mẹ đang cho con bú.

Trong những thực phẩm này chứa nhiều axit, có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hóa đang trong quá trình hồi phục của mẹ sau sinh. Thêm vào đó đồ muối chua không có nhiều dinh dưỡng tốt cho người mẹ cũng như em bé ăn sữa mẹ.

Nếu đã kiêng được suốt 9 tháng bầu bí thì mẹ nên cố gắng đợi ít nhất thêm 6 tháng nữa, khi hệ tiêu hóa của con đã cứng cáp và chuyển sang ăn dặm. Lúc đó nếu quá thèm mẹ có thể ăn một vài bữa trong tuần sẽ ót ảnh hưởng tới em bé hơn.

Thức ăn tái sống – Mẹ cho con bú cần tuyệt đối kiêng

Mẹ cho con bú phải kiêng ăn gì? Nem chua, các món nộm, gỏi tái, thịt bò bít-tết loại tái nên tạm thời kiêng trong thời gian cho bé bú. Các loại thức ăn này đều có một lượng vi khuẩn nhất định còn lưu lại trên thức ăn, dễ khiến mẹ và bé bị rối loạn tiêu hóa.

Chính vì thế tốt nhất mẹ cho bé bú nên ăn thức ăn đã được nấu chín, chế biến nóng sốt và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Không nên ăn đồ ăn quá nhiều gia vị cay nồng

*

Không nên ăn đồ ăn quá nhiều gia vị cay nồng (Nguồn ảnh: istockphoto)

Một số loại gia vị trong chế biến thức ăn như tỏi, ớt được khuyến cáo là không ăn ăn quá nhiều và thường xuyên khi đang cho con bú.

Xem thêm: Kem Chống Nắng Muji Sunscreen Milk Spf30/Pa++ Cho Làn Da Nhạy Cảm

Những gia vị mạnh hoàn toàn có thể tác động tới mùi và vị của sữa mẹ. Điều này dễ ảnh hưởng tới chất lượng sữa cũng như khiến bé “chê” sữa của mẹ.

Chú ý một số loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao

Hầu hết các thức ăn giàu chất đạm đều rất cần thiết đối với cơ thể của phụ nữ sau sinh. Thậm chí, các chuyên gia còn khuyến khích mẹ nên có chế độ ăn nhiều protein để có đủ năng lượng cho bé bú.

Tuy nhiên với một số loại đồ ăn giàu đạm như trứng, sữa bò, sữa đậu nành, lạc, bột mì, hải sản, khi ăn trong thời kỳ cho con bú mẹ cũng đừng quên quan sát các biểu hiện của bé. Một số trẻ có thể bị dị ứng từ chính những loại thực phẩm này.

Trong trường hợp bé không có vấn đề gì thì mẹ hoàn toàn có thể ăn như bình thường.

Một số loại cá có hàm lượng thủy ngân cao mẹ cho con bú nên kiêng

Một số loại cá biển như cá thu, cá ngừ đóng hộp, cá chình, cá da trơn nuôi, … có chứa một hàm lượng thủy ngân khá lớn, được xem là độc hại với mẹ cho con bú.

Mẹ sau sinh nên ăn khoảng 2 bữa cá/tuần nhưng nên chọn những loại cá mà bạn chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ của chúng.

Mẹ cho con bú đừng dùng thức ăn và đồ uống có chứa cafein

*

Mẹ cho con bú đừng dùng thức ăn và đồ uống có chứa cafein (Nguồn ảnh: istockphoto)

Cafein có mặt trong nhiều loại thức ăn, đồ uống như cà phê, trà, sô-cô-la, ca cao cũng như các loại nước uống có ga, nước uống tăng lực.

Mẹ cho con bú nên hạn chế các loại thực phẩm này vì chúng có thể khiến bé sơ sinh khó ngủ cũng như kích thích mạch đập của tim nhanh hơn.

Đồ uống có cồn

Để tăng sữa cho con bú một số mẹ đã áp dụng kinh nghiệm dân gian thông qua việc uống bia nhưng điều này hoàn toàn không tốt cho cả mẹ lẫn con trẻ. Vì chất cồn có trong bia, rượu khi đi vào máu sẽ tác động đến chức nắng của các cơ quan nội tạng và hơn nữa là thân kinh của mẹ. Lúc này mẹ có nguy cơ bị mất sữa. Chất cồn này sẽ từ máu ngấm vào sữa mẹ, rồi truyển qua cơ thể bé khi mẹ cho bé bú. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển của bé, kiến trẻ buồn ngủ, ngủ sâu giấc, gây suy nhược và tăng cân bất thường,…

Không những trong thời kỳ bầu bí mà ngay cả sau sinh, đồ uống có cồn luôn nằm trong danh sách mẹ cho con bú cần tuyệt đối tránh.

Chất cồn hoàn toàn có thể đi vào sữa mẹ. Trẻ sơ sinh ăn sữa có chứa cồn sẽ gặp vấn đề khó ngủ, ảnh hưởng đến não bộ cũng như nguy hiểm tới gan của bé.

Xem thêm: Cách Tập Cho Bé Bú Bình Đúng Cách: 10+ Điều Mẹ Cần Biết, Hiểu Rõ Về Việc Cho Bé Bú Bình Đúng Cách

Có thể bạn chưa biết

Sự thật về ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm cho con bú

Chocolate

Chocolate là thực phẩm giàu chất theobromine, chất này có tác dụng tương tự như chất caffeine. Cách duy nhất để nhận biết bạn có đang uống quá nhiều caffeine không đó là quan sát hành vi của bé.Nếu một bà mẹ tiêu thụ nhiều hơn 750mg caffeine hoặc theobromine mỗi ngày, bé sẽ có những biểu hiện và hành vi bất thường như quấy khóc hay gặp các vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, mẹ hãy dừng ăn món này ngay để tránh ảnh hưởng đến nguồn sữa cho bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button